Monday 4 June 2012

The Short Life Activity

Category: Android Development

คุณรู้หรือไม่ว่า Activity หนึ่งๆ นั้น มีชีวิตที่แสนสั้นอย่างไม่น่าเชื่อ มันจะถูก Create และ Destroy อยู่เรื่อยๆ เมื่อ Activity ถูก Destroy ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ใน Memory ของ Application ในช่วงเวลานั้นก็จะหายไปด้วย แต่ถ้าเราเข้าใจพฤติกรรมดังกล่าวของ Activity เราก็จะสามารถบันทึกข้อมูลก่อนที่ Activity จะถูก Destroy และเมื่อเราสั่ง start Activity ขึ้นมาใหม่ เราก็สามารถสั่งให้เริ่ม Activity ตรงจุดเดิมก่อนที่จะถูก Destroy ทำให้ Flow ของ Application มีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด ซึ่งถ้าหากเราไม่มีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวไว้ก่อน Destroy นั่นหมายความว่าหาก Application ของเราถูก Interrupt และถูก Destroy เวลาที่เรา start Application ใหม่อีกครั้งก็จะต้องกลับมาเริ่มใหม่ที่จุดเริ่มต้นของ Application ทุกครั้ง แล้วเหตุการณ์ไหนบ้างที่ทำให้ Activity ของเราถูก Destroy ?



  1. User ทำการ Rotate Device (Landscape ไป Portrait หรือ Portrait ไป Landscape)
  2. Activity ไม่สามารถมองเห็นได้บน Screen หรือในสภาวะที่ System ขาดแคลน Resources
  3. User กดปุ่ม Back หรือ Home และออกจาก Application
แหล่งที่มา: หนังสือ Creating Android Applications ของ Chris Haseman

No comments:

Post a Comment