Friday 8 June 2012

Application Cache and Offline Storage

HTML5 มี Offline Features ให้เราใช้หลักๆอยู่ 2 ตัว ด้วยกันคือ Application Caching และ Offline Storage (client side storage) โดยมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน

Application Caching มีไว้เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับ Application โดยหลักๆก็จะเป็นบรรดา User Interface ต่างๆ อย่างเช่น images, icons, sound เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เวลาที่ User กลับมาใช้ Application ในครั้งถัดไป สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที Application Caching จะต่างกับ Browser Caching เนื่องจาก Application Caching มักจะเก็บไว้นาน และไม่ถูกลบง่ายเหมือน Browser Caching (ในกรณีของ Browser Caching นั้น หาก User มีการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ อาจจะทำให้ Caching อื่นๆที่เก็บไว้ถูกลบ) นอกจากนั้นเรายังสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ Cache หรือไม่ Cache ไฟล์ไหนบ้าง


Offline Storage มีไว้เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ User (เก็บที่ฝั่ง Client) อย่างเช่น เก็บคะแนนจากการเล่น Game, User Level เมื่อ User กดปุ่ม Save เราค่อย Upload Data ไปยัง Cloud เราอาจจะให้มีการบันทึกข้อมูลของ User ทุกๆ 10 วินาที และ Upload ไปยัง Server ทุกๆ 5 นาที ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ Bandwidth น้อยกว่ามาก

ทั้ง Application Caching และ Offline Storage เมื่อมีการออกแบบและใช้งานอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ User สามารถใช้งาน Application ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมี Internet Connection อยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นในเวลาที่เราอยู่ในรถไฟฟ้าใต้ดิน สัญญาณอาจจะขาดๆหายๆ แต่เราก็ยังใช้งาน Application ได้อยู่

แหล่งที่มา: http://www.html5rocks.com/en/tutorials/offline/whats-offline/

No comments:

Post a Comment