Thursday 14 June 2012

Color Wheel and Color Theory

หลายๆคนมักเลือกใช้สีในการสร้าง Web Pages จากสีที่ตัวเองชอบ ถ้าหากว่าตาถึงหรือว่าโชคดีก็จะได้สีที่สุดท้ายพอมารวมกันแล้วดูดี แต่ถ้าหากเรามีความเข้าใจในเรื่องของ Color Theory เราก็จะสามารถเลือกใช้สีอย่างได้อย่างถูกต้อง และออกมาแล้วดูดี สิ่งแรกที่เราต้องเรียนรู้ในเรื่องของ Color Theory ก็คือ Color Wheel สีต่างๆใน Color Wheel เกิดขึ้นมาจาก Primary Color ก็คือ สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน และผสมกันต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็น Secondary Color, Tertiary Color


Primary Color

การผสมกันระหว่าง Primary Color ก็จะเกิดเป็นสีที่เรียกว่า Secondary Color ซึ่งได้แก่ สีส้ม (สีแดง+สีเหลือง), สีม่วง (สีแดง+สีน้ำเงิน), สีเขียว (สีน้ำเงิน+สีเหลือง)


Secondary Color

ลำดับสีในขั้นต่อไปเราจะเรียกว่า Tertiary Color คือ สีที่ได้จากการผสมระหว่าง Primary Color กับ Secondary  Color ยกตัวอย่างเช่น แดงส้ม (สีแดง+สีส้ม), เหลืองส้ม (สีเหลือง+สีส้ม) เป็นต้น


Tertiary Color

สิ่งต่อมาที่เราจะเรียนรู้ก็คือ วิธีการเลือกใช้สีที่เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วจะออกมาดูดี โดยอาศัย Color Theory ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Color Wheel นั่นเอง

Analogous Colors 


คือเทคนิคการเลือกใช้สีที่อยู่ติดกันใน Color Wheel ยกตัวอย่างเช่น
  • เขียว,เหลืองเขียว,เหลือง
  • แดง,แดงส้ม,ส้ม 

เทคนิคการเลือกใช้สีแบบ Analogous Colors


Complementary Colors 


คือเทคนิคการเลือกใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันใน Color Wheel อย่างเช่น แดง กับ เขียว, น้ำเงิน กับ ส้ม การเลือกใช้สีในแบบ Complementary Colors จะทำให้เกิด High Constrast, สว่างขึ้น และสีสด

เทคนิคการเลือกใช้สีแบบ Complementary Colors

Triadic Colors 


คือเทคนิคการเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จากนั้นเราจะได้สี 3 สี ที่อยู่บนแต่ละปลายของสามเหลี่ยม


เทคนิคการเลือกใช้สีแบบ Triadic Colors


แหล่งที่มา:
  1. http://webdesign.about.com/cs/color/a/aacolortheory.htmu
  2. http://webdesign.about.com/cs/color/a/aacolorharmony.htm

No comments:

Post a Comment