Friday 1 June 2012

จับภาพผ่าน Firefox ง่ายๆด้วย Screengrab

อันนี้เป็น Extension สำหรับ Firefox Web Browser ที่ผมใช้อยู่เป็นประจำในการเก็บภาพ Screenshot สำหรับ Web ที่ผมชอบ เพื่อเก็บไว้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ รูปแบบของการวางตำแหน่ง การใช้ชุดสีต่างๆ  Extension ตัวนี้มีชื่อว่า Screengrab จุดเด่นก็คือการใช้งานที่ง่าย แค่ click ขวา แล้วก็เลือกรูปแบบการ capture ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 รูปแบบ สำหรับรูปแบบแรกที่ผมมักจะใช้เป็นประจำก็คือ Capture ทั้งหมด ไว้ว่า Web Page นั้นจะมีความยาวแค่ไหน ก็จะ Capture มาให้ทั้งหมด สะดวกมาก สำหรับรูปแบบที่สองก็คือแบบ selection ในรูปแบบนี้เราจะกำหนดบริเวณเอง ว่าจะให้ capture บริเวณไหน ส่วนรูปแบบสุดท้ายก็คือ แบบ visible portion ในรูปแบบนี้โปรแกรมจำทำการ Capture เฉพาะภายในบริเวณของ browser ที่เรามองเห็น (ไม่รวมบริเวณของ Address Bar)  สำหรับการ Capture จะทำได้อยู่ 2 mode ก็คือ แบบ Save และแบบ Copy ถ้าเราเลือกแบบ Save เวลา Capture เสร็จเรียบร้อย โปรแกรมก็จะแสดง Dialog ให้เรา Save ซึ่งเราสามารถเลือก format ที่จะ Save ได้ทั้งรูปแบบ JPEG และแบบ PNG  สำหรับอีก mode นึง ก็คือ Mode ที่ชื่อว่า Copy ซึ่ง Mode นี้จะทำการ Capture ภาพที่ได้เก็บเอาไว้ใน Memory จากนั้นเราสามารถ Paste ลงไปบน Program ที่เราต้องการใช้งาน อย่างเช่น Microsoft Word หรือ Photoshop สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไป Download ได้ผ่านทางเมนู Add Ons ของ Firefox โดยในช่อง search ให้พิมพ์คำว่า Screengrab ลงไป หรือสามารถ Download ผ่านทาง Official Website ได้ที่ http://www.screengrab.org

No comments:

Post a Comment