Thursday 7 June 2012

HTML5 and CSS3: The Standards for Writing Applications

HTML5 และ CSS3 เป็นเป็น Web Technologies ที่กำลังอยู่ในความสนใจในปัจจุบัน ทั้ง 2 Technologies ดังกล่าวจะเพิ่มความความสามารถให้ Web และทำให้เราสามารถพัฒนา Web Application ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น


HTML5 ไม่เพียงแค่เพิ่ม Markups เพื่อรองรับการใช้งานด้าน Multimedia (โดยไม่ต้องใช้ Plugins อย่างเช่น Flash หรือ Java Applet) HTML 5 ยังเพิ่มความสามารถด้านอื่นๆ อาทิเช่น Web Worker สำหรับการประมวลผลใน Background , Offline Support สำหรับช่วยให้เราสามารถ View Web ในแบบ Offline ในกรณีที่เราไม่สามารถติดต่อกับ Network ได้ตลอดเวลา, การรองรับการใช้งาน Database และอื่นๆอีกมาก

CSS3 เป็นมาตรฐานใหม่ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการสร้าง User Interface ให้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น CSS3 มีการเพิ่ม Rule ให้เราสามารถสร้าง Round Corners , Gradients และ Shadow ได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ Graphics เข้ามาช่วย ซึ่งช่วยให้เราสามารถลดเวลาการในการพัฒนา อีกทั้งยังช่วยลด Loading Time ของ Page ลง เพราะไม่ต้องใช้ Graphics เข้ามาช่วย CSS3 รองรับการสร้าง Animation ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทแทนที่ Flash ในอนาคต นอกจากนั้น CSS3 ยังเพิ่มความสามารถที่เรียกว่า Media Query ซึ่งช่วยให้เราพัฒนา Web บนหลากหลาย Screen ได้ง่ายขึ้น อาทิเช่น Desktop, Mobile Browser ขนาดต่างๆ , Printer เป็นต้น

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า Mobile Browser เริ่มรองรับ HTML5 และ CSS3 มากขึ้น ซึ่งหมายความว่า Mobile Phone น่าจะเป็น Platform สำคัญสำหรับการพัฒนา HTML5 และ CSS3 Application

แหล่งที่มา: หนังสือ Beginning PhoneGap ของ Rohit Ghatol และ Yogesh Patel

No comments:

Post a Comment