Sunday 3 June 2012

What is Android ?

Category: Android Development
 
Android คือ Mobile Operating System ที่นำระบบปฏิบัติการ Linux มาดัดแปลงเป็น Kernel หลักในการทำงาน 

Android เริ่มพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2005 ซึ่งต่อมาภายหลัง Google ก็ได้มาซื้อกิจการไป Google ต้องการให้ Android เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source และสามารถ download ไปใช้งานได้ฟรี ดังนั้น Code ของระบบปฏิบัติการ Android ส่วนใหญ่จึงปล่อยให้ download ไปใช้งานได้ฟรี ภายใต้ Open Source Apache License 


นอกจากนั้นบริษัทผู้ผลิต Hardware ที่นำ Android ไปใช้ ยังสามารถที่จะพัฒนา Extension เสริม เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับ Android ของตนเองได้ ด้วย Development Model ที่เรียบง่าย ทำให้ผู้ผลิตหลายรายให้ความสนใจที่่จะนำ Android ไปพัฒนา โดยเฉพาะบริษัทที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเข้ามาในตลาดของ iPhone อย่างเช่น Motorola และ Sony Ericsson 

บริษัทเหล่านี้ต่างก็รู้ดีว่า ระบบปฏิบัติการที่ตัวเองพัฒนาขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ใช่คู่แข่งขันของ iPhone อย่่างแน่นอน บริษัทเหล่านี้จึงเริ่มนำ Android ไปใช้เป็นระบบปฏิบัติการแทน ซึ่งการที่หลายๆบริษัทเริ่มนำ Android ไปใช้กันมากขึ้น ทำให้การพัฒนา Application ก็จะทำได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มี Platform ที่หลากหลายเหมือนในอดีต 

สำหรับในโลกของ Smart Phones นั้น Application คือ กุญแจสู่ความสำเร็จที่สำคัญที่สุด ดังนั้นบรรดาผู้ผลิตต่างก็มองว่า Android น่าจะมาเป็นคู่แข่งที่สามารถสู้กับ iPhone ได้อย่างสูสี

แหล่งที่มา: หนังสือ Begingin Android Application Development by Wei-Meng Lee

No comments:

Post a Comment