Wednesday 15 August 2012

Facebook Open Graph Protocol




การใช้งาน Open Graph Protocol จะทำให้เราสามารถเปลี่ยน Web Page ของเราให้กลายเป็น Object หนึ่งใน Social Graph ซึ่งจะมีความสามารถต่างๆเหมือนกับ Facebook Page บน Facebook นั่นหมายความว่าถ้าหาก User กดปุ่ม Like บน Web Page ก็จะมีเกิด Connection ระหว่าง User กับ Web Page และ Web Page ของเราจะถูกนำไปแสดงไว้ในส่วนของ "Likes and Interests" ในหน้า User Profile นอกจากนั้นเรายังสามารถ publish update ไปยัง User ที่กดปุ่ม Like Web Page ของเราไว้ได้อีกด้วย สำหรับวิธีในการเปลี่ยน Web Page ของเราให้กลายเป็น Graph Object เราจะใช้การเพิ่ม meta tag เข้าไปใน Web Page สำหรับ meta tag ที่จำเป็นต้องใส่ มีดังต่อไปนี้

og:title - เป็นชื่อของ Object ที่ปรากฎบน Social Graph ยกตัวอย่างเช่น "The Rock"
og:type - ชนิดของ Object ยกตัวอย่างเช่น "video.movie"
og:image - URL ของรูปที่ใช้แทน Object บน Social Graph
og:url - URL ของ Object (ซึ่งจะถูกนำไปใช้เป็น ID บน Social Graph)

ตัวอย่างการใช้งาน Open Graph ของภาพยนตร์เรื่อง The Rock บน IMDB
สำหรับ meta tag อื่นๆ (เป็น optional แต่ควรใส่) ได้แก่

og:audio - URL สำหรับ Audio File ที่เกี่ยวกับ Object
og:description - ข้อมูลสั้นๆที่อธิบายเกี่ยวกับ Object
og:determiner - คำที่ใช้แสดงนำหน้าชื่อของ Object (อย่างเช่น a, an, the,"",auto)
og:locale - ค่า locale ประจำ Object นั้นๆ ค่า default จะเป็น en_US
og:video - URL สำหรบ Video File ที่เกี่ยวกับ Object

สำหรับ Properties บางตัว เราสามารถกำหนด Extra Metadata เข้าไปได้อีก ยกตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างการใช้งาน Extra Metadata ของ Image Property
สำหรับในกรณีที่ property นั้น สามารถมีได้หลาย value เราสามารถกำหนดโดยใช้ meta tag เดิม (แต่เปลี่ยน value) ยกตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างการใช้งาน Property ที่มีได้หลาย Value
สำหรับการตรวจสอบว่าเราใส่ Property ได้ถูกต้องตาม Open Graph Protocol หรือไม่นั้น เราสามารถใช้ Object Debugger ที่ Facebook เตรียมไว้ให้ โดยเข้าไปที่ http://developers.facebook.com/tools/debug แล้วใส่ URL ของ Web Page เข้าไป จากนั้น Debugger ก็จะทำการตรวจสอบ Web Page ตาม URL ที่เราใส่เข้าไป แล้วก็จะรายงานผลออกมาให้เราเห็นครับ

แหล่งที่มา: http://ogp.me/

No comments:

Post a Comment