Wednesday 15 August 2012

Facebook Social Plugin : Like Button



Like Button ช่วยให้เราสามารถ Share Content ให้กับเพื่อนๆของเราที่อยู่บน Facebook เพื่อ User กดปุ่ม Like ข้อมูลจะถูก Share บน User's Friends News Feed ซึ่งข้อมูลที่ Share ไว้นั้นก็จะมี Link กลับมายัง Web Site ของเรา ซึ่งเราสามารถนำ Open Graph Protocol มาใช้ในการระบุข้อมูลต่างๆของ Object

สำหรับวิธีการนำปุ่ม Like มาใช้ มี 2 วิธี คือ XFBML และ Iframe ซึ่งการใช้ XFBML จำเป็นต้องใช้ JavaScript SDK แต่เราจะสามารถกำหนด Options ต่างๆได้มากขึ้น การใช้ XFBML จะช่วยให้เราสามารถปรับขนาดการแสดงผลของ Widget ได้โดยอัตโนมัติ (Dynamically re-sizes) ไม่ว่า Widget ที่แสดงผลจะมี Profile Pictures หรือไม่มีก็ตาม และ XFBML ยังรองรับการใช้งาน Like Event ทำให้เราสามารถเขียน Script เพื่อ interact ได้ทันทีเมื่อ User มีการกดปุ่ม Like นอกจากนั้นยังสามารถให้เราเพิ่ม Comment เข้าไปได้ด้วย

Facebook ได้เตรียม Wizard ที่ช่วยในการสร้าง Code สำหรับปุ่ม Like ไว้ให้เราใช้งาน โดยเราสามารถเข้าไปที่ http://developers.facebook.com/docs/reference/plugins/like/ ใน Section ที่เขียนว่า Get Like Button Code และใส่ข้อมูลตามที่ปรากฎบนหน้าจอ เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้กดปุ่ม Get Code จากนั้นก็จะมี Dialog แสดง Code ในรูปแบบต่างๆให้เราสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ในส่วนถัดลงมา จะมี Wizard สำหรับสร้าง Open Graph Tags ซึ่งจะช่วยสร้าง meta tag ที่เราสามารถนำไปใส่ไว้ในหน้า Web Page

นอกจากนั้นเรายังสามารถดูสถิติของ User ที่เข้ามากด Like Web Page ของเรา โดยเข้าไปที่ http://www.facebook.com/insights  และทำการลงทะเบียน Domain จากนั้นเราก็จะสามารถดูสถิติที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้

สำหรับในกรณีที่ต้องการแสดงผลเป็นภาษาไทย ให้เปลี่ยน locale ในส่วนของ code ที่ทำการ link JavaScript SDK เข้ามา (ในกรณีที่ใช้ XFBML) ซึ่งโดยปกติค่า locale จะเป็น en_US (ภาษาอังกฤษ) ให้เปลี่ยนเป็น th_TH (ภาษาไทย)

แหล่งที่มา : http://developers.facebook.com/docs/reference/plugins/like/

No comments:

Post a Comment