Friday 17 August 2012

What is Schema.org ?

ทั้ง Facebook และ Google ต่างก็ใช้ Social Graph ในการ implement Social Network ของตนเอง ในขณะที่ Facebook ใช้ Open Graph Protocol สำหรับการใส่ information เพิ่มเติมใน Web Page ทาง Google ก็เลือกใช้ markup ในรูปแบบของ schema.org เพื่อใช้ในการเพิ่ม information ลงใน Web Page สำหรับตัวอย่างที่จะแสดงต่อไปนี้เป็น markup ในรูปแบบของ schema.org เพื่อใช้สำหรับปุ่ม +1


การใช้ markup ในรูปแบบของ schema.org มีข้อดีคือ Search Engine ไม่ว่าจะเป็น Bing, Yahoo!, Google ต่างก็เข้าใจ syntax และสามารถนำข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของ schema.org มาใช้ในการปรับปรุงผลลัพธ์ในการ Search ของตนเอง

HTML Tag จะบอกถึงวิธีการ Display แต่ไม่ได้ระบุว่าสิ่งที่กำลัง Display นั้นหมายถึงอะไร ยกตัวอย่างเช่น <h1>Avatar</h1> อาจจะหมายถึงภาพยนตร์เรื่อง Avatar หรืออาจจะหมายถึง Profile Picture ก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ Search Engine จะสามารถเข้าใจได้ ซึ่งถ้า Search Engine สามารถเข้าใจว่าเราหมายถึงอะไร Search Engine ก็จะสามารถแสดง related contents ได้ตรงกับที่เราต้องการมากขึ้น นั่นจึงเป็นที่มาของ schema.org  ซึ่งมีหน้าที่ในการกำหนด vocabularies ที่ผู้พัฒนา web สามารถนำไปใช้เพื่อให้ Search Engine สามารถเข้าใจความหมายของเนื้อหา

โดยทั่วไปเรามักจะใช้ vocabularies จาก schema.org คู่กับ microdata format ในการเพิ่ม information ให้กับ HTML


จากตัวอย่างจะเห็นว่าเราใช้ itemscope และ itemtype ในการกำหนดขอบเขต และชนิดของข้อมูล ซึ่งมีความหมายว่า ข้อมูลใน div ที่เรากำหนด itemscope เอาไว้ จะหมายถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ ซึ่งในที่นี้คือภาพยนตร์เรื่อง Avatar นั่นเอง

นอกจากนั้นเรายังสามารถเพิ่ม information ให้กับข้อมูลได้อีกโดยใช้ itemprop ดังตัวอย่างต่อไปนี้


จากตัวอย่างจะเห็นว่าเรามีการใช้ itemprop="name" เพื่อเป็นการระบุชื่อภาพยนตร์ และใช้ itemprop="director" เพื่อเป็นการระบุชื่อผู้กำกับ ซึ่งถึงตอนนี้ Search Engine จะสามารถเข้าใจได้ว่าข้อมูลนี้เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง Avatar ที่กำกับโดย James Cameron

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://schema.org ครับ

แหล่งที่มา : http://schema.org

No comments:

Post a Comment