Sunday 25 November 2012

Open CUE file บน WinAmp v.5.6 ด้วย CUE Player Plugin

ปกติผมชอบฟังเพลงจากแผ่น Audio CD แต่ตอนนี้เครื่องเล่น CD ของผมเสียอยู่ ก็เลยต้องเปลี่ยนมาฟังจากไฟล์ที่ RIP เก็บเอาไว้ใน Hard Disk แทน ปกติผมมักจะใช้ WinAmp เป็น Player ซึ่งโดยทั่วไปก็สามารถเปิดเล่นไฟล์ต่างๆทั่วไปได้ไม่มีปัญหา แต่มาติดที่ไฟล์ที่ผมเก็บเอาไว้ ซึ่งส่วนมากจะเป็น FLAC ซึ่งเป็น compression ในแบบ Lossless (ซึ่งจะให้คุณภาพเสียงคงเดิม หรือใกล้เคียงต้นฉบับมากที่สุด) ซึ่งในเวลา RIP จากแผ่น Audio ผมมักจะชอบ RIP ออกมาเป็น FLAC ไฟล์ใหญ่ๆเพียงแค่ไฟล์เดียว โดยที่จะมี CUE ไฟล์เป็นตัวคอยระบุ Track ที่อยู่ใน FLAC อีกที ซึ่ง Player หลายๆตัวที่ไม่รู้จัก CUE ก็จะไม่สามารถเปิดอ่านไฟล์ CUE ได้ ทำให้ไม่นำข้อมูลของแต่ละ Track ขึ้นมาแสดงให้ดูได้ (แต่สามารถเล่น FLAC ไฟล์นะครับ ยังฟังเพลงได้ตามปกติ  เพียงแต่จะไม่สามารถเลือก Track ที่ต้องการได้) ซึ่งใครที่ใช้ WinAmp v.5.6 เหมือนกับผม และอยากจะทำให้ WinAmp สามารถเปิดไฟล์ CUE ได้ วันนี้ผมมีวิธีมาแนะนำครับ ให้ไป download CUE Player Plugin สำหรับ WinAmp (แต่ต้องดูด้วยนะครับ ว่ารองรับ WinAmp version ไหน) สำหรับตัวที่ผมจะมาแนะนำ จะเป็นตัวที่สามารถใช้งานได้กับ WinAmp v.5.6 เริ่มต้นโดยเข้าไป download ไฟล์ Plugin จากใน Blog นี้ก่อนครับ http://bit.ly/UlJVCz จะได้เป็นไฟล์ ZIP มา จากนั้นให้เปิดไฟล์ ZIP ออกมา จะพบไฟล์ .dll อยู่ในนั้น 2 ไฟล์ ให้ copy ทั้ง 2 ไฟล์ เอาไปวางไว้ใน puglins folder ของ WinAmp จากนั้นให้ปิดแล้วเปิด WinAmp ใหม่ ก็จะสามารถเปิดไฟล์ CUE และสามารถมองเห็น Track ต่างๆได้แล้วครับ

1 comment: