Thursday 14 June 2012

Adapter Pattern

Adapter Pattern คือ วิธีการออกแบบ Application ที่่จะสามารถรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น Application ที่เราพัฒนา มีการเรียกใช้งาน Twitter API ต่อมาภายหลัง Twitter มีการเปลี่ยนวิธีการเรียก API เราจะทำอย่างไร ? ในกรณีนี้ เราจะนำ Adapter Pattern มาช่วยในการออกแบบ กล่าวคือ Application ของเราจะเรียกใช้งาน Twitter API ผ่านทาง Twitter Adapter แทนทีจะเรียกตรงไปที่ Twitter API ในกรณีที่ Twitter API มีการเปลี่ยนวิธีการเรียกใช้งาน เราก็จะสร้าง Twitter Adapter ขึ้นมาใหม่ แต่วิธีการเรียกใช้งาน Adapter ยังคงเหมือนเดิม

Adapter Pattern จะช่วยให้การปรับปรุง Application ของเราเป็นสัดส่วนชัดเจน คือจะใช้การพัฒนา Adapter ขึ้นมาใหม่ให้เหมาะสม แทนที่จะปรับ Application ของเราตามวิธีการเรียกใช้งานของ API ที่เปลี่ยนไป

ภาพแสดงปัญหาของ Interface ที่มีการเปลี่ยนแปลง


ภาพแสดงการนำ Adapter Pattern เข้ามาใช้ในการแก้ปัญหา

แหล่งที่มา: http://bit.ly/Nyby90


1 comment: