Thursday 14 June 2012

Singleton Pattern

เราจะใช้ Singleton Pattern สำหรับในกรณีที่เราต้องการสร้าง instance ของ Class เพียง instance เดียว ใน Application ไม่ว่าจะมีการเรียกใช้งานกี่ครั้งก็ตาม ยกตัวอย่างกรณีที่เรามักใช้ Singleton Pattern อย่างเช่น การสร้าง Database Connection

ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นการ Implement Singleton Pattern ในภาษา Java


จาก Code จะสังเกตุว่ามีการประกาศ Constructor ให้เป็นชนิด Private เพราะเราไม่ต้องการให้สร้าง Instance ผ่านทาง Constructor แต่เราต้องการให้มีการสร้าง Instance ผ่านทาง Static Method ที่ชื่อว่า getInstance() แทน โดยภายใน Method นี้จะมีการ check ว่ามีการสร้าง instance ไว้แล้วหรือเปล่า ถ้าเคยสร้างไว้แล้ว ก็จะคืน instance เดิมกลับไปให้

สำหรับตัวอย่างดังต่อไปนี้ เป็นวิธีเรียกใช้งานในกรณีที่่เราต้องการสร้าง Instance ของ Class จะสังเกตุว่า เราจะเรียกใช้งานผ่าน Static Method ของ Class ที่มีชื่อว่า getInstance() แทน



แหล่งที่มา: http://bit.ly/Nyby90

No comments:

Post a Comment